เยี่ยมมัณฑะเลย์ เมืองที่มนต์เสน่ราชจังหวัดในที่สุดของเมียนมาร์

“เยี่ยมมัณฑะเลย์ เมืองแห่งมนต์เสน่ราชบุรีในที่สุดของประเทศพม่า”
วันนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยงตรงในพม่าอีกมุมมองหนึ่งก็คือเมืองมัณฑะเลย์ มัณฑะเลย์เป็นเมืองที่มีอารายธรรมเฉพาะตัว เป็นเมืองที่มีมนต์เสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลงใหลกระทั่งไม่ทราบลืม
มัณฑะเลย์เป็นอดีตเมืองหลวงราชจังหวัดในที่สุดก่อนจะเสียประเทศให้กับการรุกรานของอังกฤษ ที่นี่ถือเมืองใหญ่ชั้นลำดับที่สองของพม่ารองจากนครปิ้งกุ้ง ตั้งอยู่ในเขตฝั่งตะวันออกของแม่น้ำอิรวดี ห่างจากย่างกุ้งราว 716 กม.รวมทั้งพระเจ้าไม่นป่าทรงย้ายราชจังหวัด มาก่อตั้งเป็นเมืองหลวงราชธานีในปี คริสต์ศักราช 2400 โดยพระเจ้ามินป่า โดยตั้งชื่อตามเทือกเขามัณฑะเลย์ ที่อยู่ใกล้เคียง วงเวียนของเมืองมัณฑะเลย์
ประเทศพม่า
เป็นเมืองเก่าแก่ตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นเมืองที่ติดอันดับเมืองที่มีสถานที่สำหรับท่องเที่ยวทางด้านประวัติศาสตร์ที่งามมากแห่งหนึ่งของประเทศพม่า โดยยิ่งไปกว่านั้นความยิ่งใหญ่ของเจดีย์จำนวนไม่ใช่น้อยกว่า5,000 องค์ จนได้รับนามสมมุติว่าเป็นเมืองแห่งเจดีย์สี่พันองค์ ซึ่งเป็นลักษณะที่บ่งบอกถึงความเจริญของพุทธศาสนาในประเทศพม่าได้เป็นอย่างดีคนทั่วไปก็เลยตั้งชื่อเมืองพูกามนี้ว่าเป็นอู่อาริยธรรมของประเทศ
ภูเขามัณฑะเลย์ฮิลล์
เป็นจุดสำหรับเพื่อชมวิวงดงามและมีปูชนียสถานหลักๆให้นักเดินทางได้ชม ดูธรรมชาติ ดูทิวทัศน์อันสวยที่สุด รวมทั้งสามรถดูเมืองมัณฑะเลย์ ได้เกือบ 100% สามารถเห็นทิวทัศน์ของเมืองมัณฑะเลย์ได้เป็นอย่างดี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักเดินทางต่างพากันแวะเวียนมาสัมผัส ท่องเที่ยวชมตลอดเวลา
สะพานไม้อูเบ็ง
สะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก สร้างขึ้นในยุคพระผู้เป็นเจ้าโบดอพญา ผลิตขึ้นเพื่อผ่านทะเลสาบToungthamon ระยะทางกว่า 1 กม. ข้อดีของสะพานเเห่งนี้นอกเหนือจากการที่จะเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดเเล้วนั้น สะพานอูเบ็ง ยังผลิตขึ้นจากไม้สัก ที่รื้อถอนมาจากราชสำนัก เเห่งกรุงอังวะ
ใส่บาตรพระ
กิจกรรมยอดฮิตที่พลาดไม่ได้เมื่อไปเยื่อนเมียนมาร์คือการตักบาตรพระ ในเวลาสายๆจะมีพระประเทศพม่าเดินเข้าแถวออกมาเพื่อรับบิณฑบาตโดยใช้บาตรที่ทำมาจากไผ่สานลงรักสีดำสนิท โดยบริเวณวัดจะมีคนมาเร่ขายคอกไม้ ข้าวโพดต้ม กับข้าวต่างๆหรือถ้าไม่อยากซื้อเราสามารถมอบเงินตามกำลังศรัทธาได้เลย
นี่เป็นเพียงภาพบรรยากาศส่วนหนึ่งของเมืองมัณฑะเลย์ ยิ่งกว่านั้นประเทศพม่ายังมีสถานที่เที่ยวที่สวยงาม รวมทั้งน่าดึงดูดอีกมากมายที่ยังรอคอยพวกเราไปสัมผัสไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต แล้วก็วัฒนธรรมที่มีความคล้ายคลึงกับไทยพวกเรา แล้วก็ที่สำคัญใช้เวลาเดินทางเพียงแต่ไม่กี่ชั่วโมง ใครกันแน่มีเวลาว่างๆก็อย่าลืมเมียนมาร์ ไม่งกะละบานะคะ

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ทัวร์พม่า

Leave a comment